r/FirstTimeKo 3h ago

🌧️ Pagsubok First Time Ko to Receive Money in Gcash from Unknown Sender

Thumbnail
gallery
0 Upvotes

So recently I received a P4k amount of money thru Gcash, I thought galing siya sa person na nagpa draft sakin and who still owes me money. But nagduda ako kasi kulang ng 500, then I checked the number and name, hindi tugma sa usual na nagsesend sakin ng money and from other persons na nagbabayad sakin, kasi I make as-built drawings for other contractors.

Then I waited, di ko ginalaw ang pera and nabusy ako kaya di ko gamit phone ko and when I checked na, may nagcacall na pala from the person who sent, naisip ko din baka money laundering to CHAROT. Sabi niya just send the money back sa number na nagsend sakin, it was a different number kasi na gamit nila pag call.

So ayun, nag thank you naman sila and di na ko nag reply. It was an experience din, I put this in pagsubok kasi medyo natempt ako and dami ko nang naisip na gagastusin sa 4k na yun, na kala ko payment ng may utang sakin hahaha kaso kawawa naman baka nangangailangan, sorry po tao lang may ganun lang na thoughts.

Ps. Nag wait din ako sa message ng person na di pa nagbayad ng drafting services ko 4.5k kasi yun for an architectural plan. Usually kasi nagmemessage siya pag nagbayad, kaso hindi, so I concluded sa iba nga ang pera.


r/FirstTimeKo 22h ago

🌧️ Pagsubok first time ko ma stuck sa NLEX ng 4hrs 😬

Post image
1 Upvotes

r/FirstTimeKo 18h ago

📦 Others First time ko maka1k upvotes sa isang post hehe

Post image
42 Upvotes

I wrote the post wanting to preserve the memory and appreciate the encounter I had that morning with a taho vendor and turns out daming nakakarelate pala hehe.

I am someone who is deeply sentimental and most of the time I try to find the gems in mundane things or simply see things differently and make people feel seen and appreciated. I like hearing other people's stories and combine that with my love for documentation and boom that post was born.

Wala lang happy lang kasi I used to write and just stopped and felt like it's not for me... I used to seek what hobbies will suit me and it led me back right where I started.

Tapos now I wrote from my heart and it reached and resonated with many people. My heart is full. Hopefully more writing for me for the rest of the year!!! 🤍🤍🤍


r/FirstTimeKo 20h ago

🌧️ Pagsubok First Time Ko magpalit ng GPU ng computer.

Post image
12 Upvotes

Nakaka-kaba pala to. DDU > palit GPU > then install driver.
Unang try umilaw yung CPU light sa motherboard at ayaw mag-on ng display. Siguro mga 4 tries na reseat tapos tanggal-balik din ng PCiE at RAM. Sa wakas, nawala rin ang cpu light then nag-on ang monitor.

Ang sensitive pala neto. Hahaha.

Anyway, nakaka-laro na with high settings.


r/FirstTimeKo 1h ago

🌧️ Pagsubok First time ko mag pa-psychiatrist

Post image
Upvotes

Sulit pala, wala naman ako binayad gamot lang. Laki tulong neto sakin.


r/FirstTimeKo 11h ago

🕯️First and last! First time ko na bumiling mamahaling pabango and worth it siya kase sobrang bango nila, pero ubos ang savings kooooo hahahahaha

Post image
42 Upvotes

tuyo at sardines muna tayo today hahahaha


r/FirstTimeKo 21h ago

📦 Others First Time Kong makaihi sa urinal na puno ng ice tubes

Post image
9 Upvotes

Sabi ni kuya Johnny Thor, epek lang daw ito para di pumanghi at tipid sa tubig. Tapos mga nabuhos na ice tubes daw yan nung barista nila kaya dyan na lang inilagay haha.


r/FirstTimeKo 20h ago

🎉Sumakses sa life! First time ko bumili ng Canon G7X Mark III

Post image
11 Upvotes

been wanting this since natry ko siya gamitin last year. Nagandahan ako sa outputs ng g7x kaya naging dream camera ko sya for a year naa. Soo happy na saktong may stock siya so it is meant for me!


r/FirstTimeKo 14h ago

🕯️First and last! first time ko umiyak sa plane

Post image
676 Upvotes

Di naman talaga ako iyakin, as in bilang lang talaga sa isang kamay ilang times ako umiyak ever.

Pero iba to e, kakagaling ko lang nag bakasyon sa pinas at iba talaga sa feeling na makasama ko ulit tropa after so long. Iyakan sila sa airport nung hinatid nila ako lalo na bespren ko pero di naman ako umimik.

Nung nasa plane na ako, nag decide akong basahin yung mga messages nila sakin at wrong move ako dyan. Unang message pa lang tumulo na yung luha at dun nako humagulhol. Parang la na akong pake sino makarinig sakin kasi naging emotional ako hahaha.

Hindi na nga ako kumain kasi panay iyak na lang ako to the point na hindi na ako makahinga haysss miss ko lang friends ko.


r/FirstTimeKo 4h ago

🎉Sumakses sa life! First Time Kong mag paint ng cake sa coffee shop

Post image
23 Upvotes

First time ko talaga gumawa ng ganito, and I didn’t expect na magiging ganito kasaya. Plus, sobrang affordable niya compared sa mga activities na usually mahal. Definitely something I’d love to do again! 🥹


r/FirstTimeKo 3h ago

📦 Others First time ko makita at masakyan ang Dalian train

Thumbnail
gallery
34 Upvotes

Ngayon ko lang sya natyempuhan. Mukhang mas maluwang sya kesa sa usual MRT train.


r/FirstTimeKo 11h ago

🕯️First and last! First time ko tong spud tatas ng Wendys

Post image
92 Upvotes

Hinde masarap ayoko na umulet


r/FirstTimeKo 12h ago

🎉Sumakses sa life! First time kong makapagtravel outside PH dahil sa pagtakbo

Post image
451 Upvotes

never thought my first international trip would be because of running. flew all the way to sydney for my first marathon, figured out airports, immigration, trains, buses, getting lost, eating alone, and basically just learning how to survive in another country on my own

the marathon itself was a whole different story, but somehow i finished my first 42.2km.

kala ko talaga libre lang tumakbo 😭🤣

10/10 would do it again 🏃‍♂️


r/FirstTimeKo 22h ago

📦 Others First time kong magkaron ng maraming keychain

Post image
6 Upvotes

"Just one Tanjiro”

Now look at my bag

Chibi on the left,

Acrylic on the right

Green and black checkered

Shining in the light 🤣

Parang kulang pa nga yata xD

P.S. Mga regalo to sakin from my friends. Lahat from Japan 😋


r/FirstTimeKo 53m ago

😅 Unang sablay first time ko makatanggap ng parcel na pinapalitan yung original na binili

Post image
Upvotes

Ang hirap hanapin nung specific plushie na yun, especially in a bigger size and at a cheaper price, so when I found one, I thought it was literally a steal.

Na-steal-an din pala ako. 😭

Dumbbell yung dumating. DUMBBELL. 😭


r/FirstTimeKo 23h ago

📦 Others first time ko di magbayad sa jeep

5 Upvotes

For context: may work interview kasi ako sa lipa (im from sanpablo btw) and ang pera ko lang ay 200, nung papunta ako sa lipa parang 130+ na agad napamasahe ko edi kulang na kung balikan.

So ang ginawa ko is naglakad ako ng ilang km para kahit papaano ay bumaba yung pamasahe ko then nung nasa sto tomas na ko, ayon na nga at nagkulang na pamasahe ko so nakiusap naman ako sa driver and pumayag naman sya tas siniksik nalang din nya ako sa jeep hehehe. thankful ako kay kuya.

Side comment lang: Can i just say na sobrang hirap maghanap ng work lalo na pag wala kang budget but that’s life and manifesting nalang din magka job soon✨


r/FirstTimeKo 1h ago

🎉Sumakses sa life! First time ko maka gala sa Lugar na ito

Post image
Upvotes

Sarap sa feelings na kasama mo family


r/FirstTimeKo 2h ago

📦 Others First time ko pumunta, at mag-staycation, sa high-rise na 10+ floors 🥶

Enable HLS to view with audio, or disable this notification

12 Upvotes

Air Residences at the 55th floor.

I had worries about going up here dahil may heights anxiety ako. But the ambiance of the room I booked (Airbnb!) and the view had me relaxed!

Doesn't help na maulan pero at least wala yung baha ngayon 😭 at kita ang skyline a bit. Will try to share ang itsura mamayang gabi.


r/FirstTimeKo 3h ago

🎉Sumakses sa life! First time ko magkabit ng screen protector.

Post image
6 Upvotes

Got fed up with the bubbles appearing whenever I close my phone. After 2 tries, I finally did it!


r/FirstTimeKo 4h ago

🌧️ Pagsubok First time ko malipasan

Post image
3 Upvotes

Hirap talaga ngayon and first time ko di makakain for 2 days and finally able to get sky flakes. Won't be able to get a full meal yet pero ang hirap sa feeling talaga pala magutom. Kahit ung fasting thing parang hirap gawin pag magdidiet.

I just want to share since I feel nareset naman ako. Just keep surviving!


r/FirstTimeKo 6h ago

🎉Sumakses sa life! First Time Kong magluto ng beef pares 🖤

Post image
4 Upvotes

Dati akala ko mahirap siya lutuin kaya inaavoid ko, pero madali naman pala. And success kase nagustuhan ng family ko :)


r/FirstTimeKo 9h ago

🌧️ Pagsubok First time kong mag ka depression

15 Upvotes

Nag simula sa simpleng bagay naiirita na ko, hirap makatulog, stress eating, bilis ma distract, simpleng bagay, nag aalala agad. Hanggang sa napansin ko pati sa ibang tao iba na rin pakikisama ko to the point na lahat kinakainisan ko.

Gang sa sinubukan ko na kumausap ng therapist kasi akala ko ADHD. Hahaha. Turns out depression and anxiety.

On going therapy and meds, and everything looks good now.

I went to a therapist because I need myself to be 100% okay before starting a family, or else kawawa magiging family ko if lagi mainit ulo ko. Yoko nga maging tatay ko. Hahahahah.

Just a reminder that if you think you need help, go for it. Nothing wrong with taking care of your mental health. :)


r/FirstTimeKo 10h ago

🎉Sumakses sa life! First time ko mag Karoon ng sariling printing business.

Post image
4 Upvotes

Hindi ko ma imagine na sa edad Kong to mag karoon ng sariling printing business.


r/FirstTimeKo 11h ago

🎉Sumakses sa life! First time kong gumawa ng atsara

Post image
4 Upvotes

Actually gawa ng kasambahay namin and nanood lang ako paano ginagawa, binigay rin namin sa other relatives ko, since marami kaming papaya sa farm hehe kesa sa masayang ayan ginawa nya🥰


r/FirstTimeKo 11h ago

😅 Unang sablay First time ko magbayad for a violation

Post image
5 Upvotes

Nahuli ako on the way to the airport kasi first time ko rin dun sa dinaanan ko, so ayun nahuli ako 😅 Pwede CC or kahit anong platform na pwede QR and dapat pala bayaran within 10 days pero nakalimutan ko so 💁🏻‍♀️ sabi dun sa papel na na-receive ko may penalty daw pag lagpas 10 days pero di nakalagay magkano. Okay din to iwas kurakot ig.

Ayun lang, ingat sa daan!