r/FirstTimeKo 4d ago

☕General Thread Weekly FirstTimeKo General Thread | August 31, 2026

2 Upvotes

Welcome to this week’s FirstTimeKo General Thread!

Feel free to post anything here. Whether it’s:

  • A random kwento or tanong
  • Something you tried for the first time
  • A rant, a win, or kahit ano sa buhay

Walang specific topic, hang out and be nice.

Enjoy your stay, and have a great week ahead!


r/FirstTimeKo May 28 '26

Mod Update 🛡️ Avoid including personal information on you post.

20 Upvotes

📢 Reminder to everyone:

Please do not include personal information in your posts such as your age, gender, civil status, contact details, workplace, school, or other identifying information.

If you are posting photos, make sure to censor or blur any personal details visible in the image, including faces, names, addresses, phone numbers, license plates, IDs, documents, or usernames.

Submissions containing any of the information mentioned above may be removed at the moderators’ discretion.

For your privacy and safety, keep personal details private when posting or commenting in the subreddit.

Thank you for understanding and helping keep the community safe for everyone.


r/FirstTimeKo 14h ago

🕯️First and last! first time ko umiyak sa plane

Post image
674 Upvotes

Di naman talaga ako iyakin, as in bilang lang talaga sa isang kamay ilang times ako umiyak ever.

Pero iba to e, kakagaling ko lang nag bakasyon sa pinas at iba talaga sa feeling na makasama ko ulit tropa after so long. Iyakan sila sa airport nung hinatid nila ako lalo na bespren ko pero di naman ako umimik.

Nung nasa plane na ako, nag decide akong basahin yung mga messages nila sakin at wrong move ako dyan. Unang message pa lang tumulo na yung luha at dun nako humagulhol. Parang la na akong pake sino makarinig sakin kasi naging emotional ako hahaha.

Hindi na nga ako kumain kasi panay iyak na lang ako to the point na hindi na ako makahinga haysss miss ko lang friends ko.


r/FirstTimeKo 12h ago

🎉Sumakses sa life! First time kong makapagtravel outside PH dahil sa pagtakbo

Post image
441 Upvotes

never thought my first international trip would be because of running. flew all the way to sydney for my first marathon, figured out airports, immigration, trains, buses, getting lost, eating alone, and basically just learning how to survive in another country on my own

the marathon itself was a whole different story, but somehow i finished my first 42.2km.

kala ko talaga libre lang tumakbo 😭🤣

10/10 would do it again 🏃‍♂️


r/FirstTimeKo 3h ago

📦 Others First time ko makita at masakyan ang Dalian train

Thumbnail
gallery
32 Upvotes

Ngayon ko lang sya natyempuhan. Mukhang mas maluwang sya kesa sa usual MRT train.


r/FirstTimeKo 11h ago

🕯️First and last! First time ko tong spud tatas ng Wendys

Post image
92 Upvotes

Hinde masarap ayoko na umulet


r/FirstTimeKo 1h ago

🌧️ Pagsubok First time ko mag pa-psychiatrist

Post image
Upvotes

Sulit pala, wala naman ako binayad gamot lang. Laki tulong neto sakin.


r/FirstTimeKo 4h ago

🎉Sumakses sa life! First Time Kong mag paint ng cake sa coffee shop

Post image
23 Upvotes

First time ko talaga gumawa ng ganito, and I didn’t expect na magiging ganito kasaya. Plus, sobrang affordable niya compared sa mga activities na usually mahal. Definitely something I’d love to do again! 🥹


r/FirstTimeKo 1d ago

🎉Sumakses sa life! First Time ko mag out of the country

Thumbnail
gallery
1.2k Upvotes

…and the first internation trip is Taiwan. Sobrang lapit lang sa Manila. Parang same flight hours lang papuntang Davao. Sobrang lapit, pero sobrang layo ng pinagkaiba sa Pilipinas.

Paglapag palang ng eroplano, iba na ihip ng hangin. Malamig. Langhap mo agad yung aroma ng Tea Egg na binebenta sa 7/11. Di ka mamomroblema sa transit mo pa Taipei kasi connected ang tren station sa airport. Ni di ka masisinagan ng araw bago makasakay ng tren.

Pagbaba ko ng Taipei Main Station, na culture shock ako sa laki ng station at sa dami ng exits. May dedicated exit depende kung saang kalye ka malapit paglabas. Yung transfer mo from Airport Train to Metro Train sobrang nakakamangha.

Pag ahon ko ng Ximen Station, naamoy ko kaagad yung Stinky Tofu. Yung mga tao na bibili sa Xing Fu Tang, maayos na nakapila. Yung amoy ng paligid, ibang iba.

Ang lapit lapit lang ng Taiwan sa Maynila pero sobrang ibang iba.


r/FirstTimeKo 2h ago

📦 Others First time ko pumunta, at mag-staycation, sa high-rise na 10+ floors 🥶

Enable HLS to view with audio, or disable this notification

12 Upvotes

Air Residences at the 55th floor.

I had worries about going up here dahil may heights anxiety ako. But the ambiance of the room I booked (Airbnb!) and the view had me relaxed!

Doesn't help na maulan pero at least wala yung baha ngayon 😭 at kita ang skyline a bit. Will try to share ang itsura mamayang gabi.


r/FirstTimeKo 23h ago

😅 Unang sablay First time kong makagat ng aso

Post image
533 Upvotes

You're the one who intervened, and yet you got bitten. Haha, they're all set with the vaccinations, but of course, for safety measures. Be careful and don't let your guard down with animal bites, even from your own pets.

Kayo when was the last time na nakagat kayo?


r/FirstTimeKo 11h ago

🕯️First and last! First time ko na bumiling mamahaling pabango and worth it siya kase sobrang bango nila, pero ubos ang savings kooooo hahahahaha

Post image
39 Upvotes

tuyo at sardines muna tayo today hahahaha


r/FirstTimeKo 50m ago

🎉Sumakses sa life! First time ko maka gala sa Lugar na ito

Post image
Upvotes

Sarap sa feelings na kasama mo family


r/FirstTimeKo 3h ago

🎉Sumakses sa life! First time ko magkabit ng screen protector.

Post image
5 Upvotes

Got fed up with the bubbles appearing whenever I close my phone. After 2 tries, I finally did it!


r/FirstTimeKo 9h ago

🌧️ Pagsubok First time kong mag ka depression

14 Upvotes

Nag simula sa simpleng bagay naiirita na ko, hirap makatulog, stress eating, bilis ma distract, simpleng bagay, nag aalala agad. Hanggang sa napansin ko pati sa ibang tao iba na rin pakikisama ko to the point na lahat kinakainisan ko.

Gang sa sinubukan ko na kumausap ng therapist kasi akala ko ADHD. Hahaha. Turns out depression and anxiety.

On going therapy and meds, and everything looks good now.

I went to a therapist because I need myself to be 100% okay before starting a family, or else kawawa magiging family ko if lagi mainit ulo ko. Yoko nga maging tatay ko. Hahahahah.

Just a reminder that if you think you need help, go for it. Nothing wrong with taking care of your mental health. :)


r/FirstTimeKo 20h ago

📦 Others First time ko manood ng marvel film sa sinehan!!

Post image
79 Upvotes

first time ko makanood ng marvel film sa sinehan as someone na this year lang naging fan 🥹🥹 sobrang saya ng experience ++ full house pa hahahahaha though deep inside I wished mas maaga ko na-discover ang marvel </3


r/FirstTimeKo 42m ago

😅 Unang sablay first time ko makatanggap ng parcel na pinapalitan yung original na binili

Post image
Upvotes

Ang hirap hanapin nung specific plushie na yun, especially in a bigger size and at a cheaper price, so when I found one, I thought it was literally a steal.

Na-steal-an din pala ako. 😭

Dumbbell yung dumating. DUMBBELL. 😭


r/FirstTimeKo 4h ago

🌧️ Pagsubok First time ko malipasan

Post image
5 Upvotes

Hirap talaga ngayon and first time ko di makakain for 2 days and finally able to get sky flakes. Won't be able to get a full meal yet pero ang hirap sa feeling talaga pala magutom. Kahit ung fasting thing parang hirap gawin pag magdidiet.

I just want to share since I feel nareset naman ako. Just keep surviving!


r/FirstTimeKo 18h ago

📦 Others First time ko maka1k upvotes sa isang post hehe

Post image
41 Upvotes

I wrote the post wanting to preserve the memory and appreciate the encounter I had that morning with a taho vendor and turns out daming nakakarelate pala hehe.

I am someone who is deeply sentimental and most of the time I try to find the gems in mundane things or simply see things differently and make people feel seen and appreciated. I like hearing other people's stories and combine that with my love for documentation and boom that post was born.

Wala lang happy lang kasi I used to write and just stopped and felt like it's not for me... I used to seek what hobbies will suit me and it led me back right where I started.

Tapos now I wrote from my heart and it reached and resonated with many people. My heart is full. Hopefully more writing for me for the rest of the year!!! 🤍🤍🤍


r/FirstTimeKo 6h ago

🎉Sumakses sa life! First Time Kong magluto ng beef pares 🖤

Post image
5 Upvotes

Dati akala ko mahirap siya lutuin kaya inaavoid ko, pero madali naman pala. And success kase nagustuhan ng family ko :)


r/FirstTimeKo 1d ago

🎉Sumakses sa life! First time ko mag-staycation mag-isa

Post image
160 Upvotes

r/FirstTimeKo 1d ago

📦 Others First time ko ma-put on general anesthesia

Post image
128 Upvotes

Ang galing nung feeling, una i was worried na mahihirapan sila patulugin ako, kase i hate sleep, I’m very stubborn about keeping myself awake all the time.

So nung nilagay ng doctor yung mask sa ilong ko, sabi nya may maaamoy lang ako and then 15-20 secs makakatulog na. In my head “luh, sige tingnan natin”, then may naamoy akong parang sweet na food or perfume, then wala pang 5 secs, i didn’t know what happened na, i woke up nalang sa recovery room, annoyed kase ang ingay nung beeping monitor haha.

Fascinating lang. :)


r/FirstTimeKo 1d ago

🎉Sumakses sa life! First time kong ako naman makatanggap ng ganitong gift from my Family ✨🤍

Post image
295 Upvotes

Nakaka touched iba pala makatanggap ng gift ang sarap sa feeling itetreasure ko talaga yung moment nayan For the rest of my life first time ma suprise🥰


r/FirstTimeKo 1d ago

🎉Sumakses sa life! First time ko mag Birthday na malayo sa family but still grateful

Thumbnail
gallery
99 Upvotes

Actually, 2 years na pala ako nag b-bday na malayo sa family ko. But only this year na wala akong ibang kasama kasi I'm renting lang a bedspace here in Metro. And nobody else knows aside sa family ko na bday ko ngayon. Even sa office walang may alam, which is okay lang naman sa akin kasi super awkward ako eh, hindi ko alam paano mag re-react pag may mag gi-greet sa akin haha. I'm glad lang kasi hindi ako nalungkot or nag self pity ba maybe because God really gave me peace na at kaya ko na kahit walang ibang kasama. I do things alone and I'm fine with it. Basta lagi ko iniisip na God is with me naman, ano pa ba kailangan ko. Anyways, haaaaaapy birthday to myself. Do not be afraid, only believe at magiging Engineer ka na before this month ends!!! Thaaank You, thank You Lord for the gift of life and for everything. ❤️🙏

"Who am I that You keep me in Your mind, Lord I'm just grateful for You"

**kain tayo siomai guys heh


r/FirstTimeKo 23h ago

🎉Sumakses sa life! First time ko makakita ng pagong sa personal

Post image
62 Upvotes

First time ko makakita ng pagong sa personal during freediving sa Cebu, ang laki pala nila! 😭 Di ako makalapit kahit sabihin nung diving instructor na pwedeng lumapit kahit konti, kaso naoverwhelm ako HAHAHAHA